Basic

Right Lens for Street Photography

สิ่งหนึ่งที่มักเป็นเรื่องถกเถียงกันมากเกี่ยวกับการถ่ายภาพคือเลนส์ใดที่เหมาะกับการถ่ายภาพแบบใด เนื่องจากในความเป็นจริงแล้วไม่มีข้อจำกัดตายตัวสำหรับการถ่ายภาพแบบต่างๆ เพราะนักถ่ายภาพสามารถใช้เลนส์ที่มีช่วงทางยาวโฟกัสต่างกันเพื่อสร้างสรรค์ภาพที่มีความแตกต่างกันได้ รวมทั้งนักถ่ายภาพแต่ละคนยังอาจมีความคุ้นเคยกับการใช้เลนส์บางช่วงทางยาวโฟกัสมากเป็นพิเศษ จึงทำให้แม้จะเป็นการถ่ายภาพแบบเดียวกันแต่คำตอบว่าเลนส์ใดเหมาะสมจึงแตกต่างกันตามไปด้วย สำหรับการถ่ายภาพ Street Photography ก็เช่นเดียวกัน ที่มักมีความเห็นที่แตกต่างกันว่าเลนส์ 28 มม. หรือ 35 มม. หรือ 50 มม. ตัวใดตัวหนึ่งเป็นเลนส์ที่เหมาะสำหรับการถ่ายลักษณะนี้

อย่างไรก็ตามสิ่งหนึ่งที่นักถ่ายภาพควรคิดไว้เสมอก็คือเลนส์ทางยาวโฟกัสที่แตกต่างกันนอกจากให้ภาพที่แตกต่างกันแล้ว ยังเปลี่ยนวิธีการถ่ายภาพของนักถ่ายภาพด้วย ดังนั้นจึงอาจต้องนำเอาปัจจัยนี้มารวมในการเลือกใช้เลนส์ด้วยเมื่อออกไปถ่ายภาพ Street Photography รวมทั้งถึงแม้จะมีคำแนะนำมากมายแก่นักถ่ายภาพว่าควรใช้กล้องติดเลนส์ตัวเดียวเพื่อความคล่องตัวในการถ่ายภาพ แต่สำหรับผู้เริ่มต้นการพกเลนส์ไปด้วยหลายตัวอาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่าเพื่อที่จะรู้ว่าเลนส์ใดเหมาะสำหรับตนเอง และต่อไปนี้เป็นคุณสมบัติของเลนส์ต่างๆ สำหรับการถ่ายภาพ Street

เลนส์มุมกว้าง

แม้ว่าตามปกติเลนส์มุมกว้างมักจะเป็นอุปกรณ์ที่ถูกคิดถึงมากที่สุดเมื่อถ่ายภาพทิวทัศน์หรือภาพสถาปัตยกรรม แต่เลนส์มุมกว้างก็เป็นเลนส์ที่ถูกใช้มากเมื่อถ่ายภาพ Street Photography ด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งต่อไปนี้คือเหตุผลที่นักถ่ายภาพเลือกใช้เลนส์มุมกว้างสำหรับการถ่ายภาพ Street เข้าใกล้วัตถุ นักถ่ายภาพข่าวและสารคดีที่มีชื่อเสียง Robert Capa เคยพูดไว้ว่า “หากภาพถ่ายของคุณยังไม่ดีพอ แสดงว่าคุณยังไม่เข้าใกล้พอ” แน่นอนว่าด้วยการใช้เลนส์มุมกว้างสำหรับการถ่ายภาพ Street จะทำให้นักถ่ายภาพเข้าใกล้กับวัตถุ ซึ่งทำให้อยู่ใกล้กับเหตุการณ์ที่เกิดมากขึ้น และจะทำให้เกิดสิ่งต่อไปนี้ตามมาซึ่งเป็นเหตุผลอื่นในการใช้เลนส์มุมกว้างเล่าเรื่องราวได้มากขึ้น การบันทึกภาพมุมกว้างจะช่วยให้มีเนื้อหารวมอยู่ในภาพมากขึ้น และหากนักถ่ายภาพสามารถหลีกเลี่ยงการมีสิ่งต่างๆ ที่รกหรือหรือวุ่นวายเกินไปในภาพพร้อมกับยังคงเน้นความสำคัญไปที่วัตถุหลักได้ก็จะได้ภาพที่ดีมีปฏิสัมพันธ์กับวัตถุ การเข้าใกล้กับวัตถุมากขึ้นหมายถึงการที่นักถ่ายภาพมีโอกาสที่จะมีปฏิสัมพันธ์กับวัตถุซึ่งแน่นอนว่าส่วนใหญ่แล้วจะเป็นคนมากขึ้น โดยพวกเขาจะรู้ว่ากำลังถูกถ่ายภาพ ซึ่งนักถ่ายภาพที่มีประสบกาณณ์จะสามารถใช้ประโยชน์จากสิ่งนี้ได้ด้วยการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับวัตถุที่จะช่วยให้ภาพออกมาดีขึ้นแม้จะเป็นการมีความสัมพันธ์ในช่วงเวลาสั้นๆ ก็ตาม

28 มม., 35 มม., 50 มม. จุดเด่น-จุดด้อย

มีคำพูดมากมายว่าเลนส์ใดดีที่สุดสำหรับการถ่ายภาพ Street ซึ่งนักถ่ายภาพแต่ละคนก็จะมีเลนส์ที่ชื่นชอบและเหตุผลของตนเอง แต่ต่อไปนี้คือเลนส์ยอดนิยมของบรรดานักถ่ายเหตุแนวนี้ และเหตุผลที่ทำให้เป็นอย่างนั้น

28 มม.
แม้จะมีนักถ่ายภาพ Street บางส่วนที่ชอบใช้เลนส์ 28 มม. แต่ก็มักไม่ใช่ทางเลือกปกติของการถ่ายภาพลักษณะนี้ เนื่องจากนักถ่ายภาพส่วนใหญ่คิดว่ามีมุมรับภาพที่กว้างเกินไปสำหรับการถ่ายภาพ Street จึงทำให้มักไม่ค่อยเป็นทางเลือกในการหยิบขึ้นมาใช้หรือซื้อมาเพื่อเป็นทางเลือก แต่อย่างไรก็ตามหากมีเลนส์นี้แล้วหยิบขึ้นมาติดกล้องเพื่อถ่ายภาพ Street ก็จะสามารถให้ผลลัพธ์ที่น่าสนใจได้ เมื่อถ่ายภาพคนด้วยเลนส์ 28 มม. จะทำให้นักถ่ายภาพต้องเข้าใกล้มากขึ้น ซึ่งหากนักถ่ายภาพไม่มีปัญหาเรื่องการมีปฏิสัมพันธ์หรือการผูกมิตรกับผู้อื่นเลนส์นี้จะเป็นทางเลือกที่ดี เพราะจะทำให้ได้ภาพคนแปลกหน้าที่ดูน่าสนใจ เพราะเลนส์ 28 มม. จะให้ดิสทอร์ชั่นของเลนส์มุมกว้างเล็กน้อย แต่ก็เพียงพอที่จะทำให้ภาพดูแปลกหรือแตกต่างไปจากปกติ

นอกจากนี้ด้วยเลนส์ 28 มม. นักถ่ายภาพจะสามารถบันทึกทั้งรายละเอียดและสถานที่ของวัตถุได้กว้างมาก อย่างไรก็ตามด้วยมุมรับภาพที่กว้างก็นำมาซึ่งข้อเสียบางด้าน เพราะการที่นักถ่ายภาพสามารถรวมเรื่องราวต่างๆ เข้ามาในภาพได้มากทำให้บางครั้งอาจมีปัญหากับฉากหลังที่รก รวมทั้งอีกความจริงหนึ่งที่มาพร้อมเลนส์ 28 มม. คือยากที่จะลดระยะชัดในภาพ แต่อย่างไรก็ตามเลนส์ทางยาวโฟกัสนี้ก็ยังมีประโยชน์ในการให้เพอร์เปคทีฟที่น่าสนใจและช่วยสร้างภาพ Street ที่น่าสนใจได้

35 มม.
นี่คือเลนส์ทางยาวโฟกัสยอดนิยมของนักถ่ายภาพ Street เพราะเป็นจุดที่ลงตัวระหว่างเลนส์ 28 มม. และ 50 มม. จากการที่ให้มุมรับภาพกว้างกว่าเลนส์ 50 มม. เล็กน้อยทำให้สามารถบันทึกสิ่งที่อยู่ในภาพได้เหมือนกับเลนส์ 50 มม. เพียงแค่เดินเข้าไปใกล้ขึ้นอีกหน่อย แต่หากต้องการมุมภาพที่กว้างขึ้นกว่าเลนส์ 50 มม. เพื่อบันทึกรายละเอียดอื่นในภาพด้วยเลนส์ 35 มม. ก็สามารถทำได้ทันทีที่ระยะห่างเท่ากัน ซึ่งเป็นจุดประสงค์ของผู้ที่ใช้เลนส์ทางยาวโฟกัสนี้ ทำให้นักถ่ายภาพสามารถรวมทั้งวัตถุหลักและเนื้อหาที่มากขึ้นในภาพได้ จากทั้งหมดนี้ทำให้เลนส์ 35 มม. เหมาะสำหรับการเดินทาง โดยหากใช้เลนส์ 35 มม. กับกล้องที่ใช้เซ็นเซอร์ขนาด APS-C ก็จะให้มุมรับภาพเทียบเท่ากับเลนส์ 50 มม.

นอกจากนี้อีกจุดเด่นของเลนส์ 35 มม. คือแม้จะมีมุมรับภาพที่กว้างขึ้นกว่าเลนส์ 50 มม. แต่ก็ยังคงไม่มีดิสทอร์ชั่นที่มากซึ่งจะทำให้บุคคลในภาพดูแปลกไปเมื่อถูกจัดองค์ประกอบไว้ที่ขอบภาพ ข้อเสียเดียวของเลนส์ 35 มม. คือจะไม่สามารถลดระยะชัดในภาพได้มากเท่ากับเลนส์ 50 มม. รวมทั้งเลนส์ 35 มม. ที่มีราคาไม่สูงยังมีรูรับแสงกว้างสุดน้อยกว่าเลนส์มาตรฐานที่มีราคาถูกที่สุดด้วย

50 มม.
นักถ่ายภาพ Street ส่วนใหญ่วางใจในเลนส์ 50 มม. ซึ่งแน่นอนว่าเลนส์ทางยาวโฟกัสซึ่งถูกกำหนดให้เป็นเลนส์มาตรฐานของกล้อง 35 มม. ฟูลเฟรมนี้เต็มไปด้วยประโยชน์ต่างๆ รวมทั้งยังเป็นเลนส์ที่ควรมีติดกระเป๋าไม่เฉพาะผู้ที่นิยมถ่ายภาพ Street เท่านั้น สำหรับนักถ่ายภาพส่วนใหญ่เลนส์ 50 มม. มักเป็นเลนส์ทางยาวโฟกัสเดี่ยวตัวแรกที่ซื้อหลังจากซื้อกล้องพร้อมกับเลนส์คิต จึงทำให้เลนส์ 50 มม. เป็นหนทางหนึ่งในการเข้าสู่โลกของการถ่ายภาพ Street หนึ่งในประโยชน์หลักๆ ของเลนส์ 50 มม. หากไม่นับถึงคุณภาพของภาพที่ได้จากเลนส์คือราคา แน่นอนว่าผู้ผลิตกล้องและเลนส์ได้ทำเลนส์ 50 มม. ราคาแพงออกมา แต่ก็ยังมีเลนส์มาตรฐานในราคาไม่กี่พันบาทให้ซื้อด้วย จึงทำให้เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับเลนส์ที่มีคุณสมบัตินี้

เมื่อใช้เลนส์ 50 มม. กับกล้องฟูลเฟรม สิ่งที่นักถ่ายภาพเห็นคือสิ่งที่ถ่ายภาพ เลนส์จะช่วยให้นักถ่ายภาพจับภาพในช่วงจังหวะที่เห็นสิ่งที่น่าสนใจได้โดยไม่ต้องเข้าใกล้วัตถุมากเกินไปหรือถอยออกห่าง นอกจากนี้ด้วยการที่ทำให้ไม่ต้องเข้าใกล้กับวัตถุมากจึงทำให้เป็นอุปกรณ์ที่เหมาะสำหรับนักถ่ายภาพ Street ที่เพิ่งเริ่มต้นหรือไม่ถนัดในเรื่องการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นนัก แม้ว่าความขี้อายจะไม่ใช่สิ่งที่ดีบนเส้นทางของการถ่ายภาพ Street แต่ก็เกิดขึ้นได้กับผู้เริ่มถ่ายภาพ

ข้อดีอื่นของเลนส์ 50 มม. คือทำให้คนที่ถูกถ่ายภาพดูแบน ส่วนต่างๆ ของร่างกายดูถูกต้อง รวมทั้งแน่นอนว่าเมื่อต้องการกำจัดระยะชัดเลนส์นี้ก็ช่วยได้

แม้จะมีข้อดีมากมายแต่ก็มีข้อจำกัดของเลนส์ 50 มม. ด้วย สิ่งแรกเลยคือเมื่อยู่ในสถานการณ์ที่ไม่สามารถถอยหลังได้แต่ต้องการภาพที่มีมุมกว้างขึ้นเลนส์ 50 มม. จะไม่สามารถทำได้ โดยเฉพาะหากนำเลนส์นี้ไปใช้กับกล้องครอปเซ็นเซอร์ นอกจากนี้อีกจุดด้อยของเลนส์คืออาจทำให้ทุกสิ่งในภาพดูแน่นเกินไป ไม่เหลือพื้นที่ให้บอกเล่าเรื่องราวในภาพได้มากขึ้น ซึ่งนี่คือเหตุผลที่ทำให้นักถ่ายภาพหลายคนเลือกใช้เลนส์ 35 มม.

เลนส์มาตรฐาน
นี่คือหนึ่งในเลนส์ที่ดีที่สุดสำหรับติดกล้องออกไปถ่ายภาพ Street และแม้จะเป็นทางยาวโฟกัสเดียวคือ 50 มม. สำหรับกล้องฟูลเฟรมแต่ก็มักจะเต็มไปด้วยทางเลือกที่มีความแตกต่างด้านรูรับแสงจากผู้ผลิต และต่อไปนี้คือเหตุผลที่ทำ 50 มม. เป็นเลนส์ที่เหมาะสำหรับการถ่ายภาพ Street

  • ให้มุมมองที่ปกติ ด้วยเลนส์ 50 มม. จะให้มุมมองที่ใกล้เคียงกับสิ่งที่ตาเห็น ซึ่งเป็นอีกสิ่งที่ต้องการในภาพ Street Photo และด้วยสิ่งนี้ทำให้นักถ่ายภาพไม่ต้องรับมือกับปัญหาเรื่องมุมมองที่ที่ผิดเพี้ยนจากความจริง แต่อย่างไรก็ตามหากนำเลนส์ 50 มม. ไปใช้กับกล้องครอปเซ็นเซอร์อย่าง APS-C จะทำให้กลายเป็นเลนส์เทเลโฟโตประมาณ 75-80 มม. แทน
  • ระยะชัด ด้วยการที่เป็นเลนส์ทางยาวโฟกัสเดี่ยวและมีรูรับแสงกว้างมาก จึงทำให้นักถ่ายภาพสามารถใช้เพื่อควบคุมให้มีระยะชัดที่น้อยและฉากหลังที่เบลอในภาพได้ ซึ่งคุณสมบัตินี้สามารถช่วยให้ได้ภาพ Street ที่ดีได้หากมีการใช้อย่างเหมาะสม
  • ระยะที่ให้ความสบายในการถ่ายภาพ กับเลนส์ทางยาวโฟกัสนี้นักถ่ายภาพจะยังคงอยู่ใกล้กับวัตถุในภาพ และไม่ถึงกับไปยืนอยู่ตรงหน้า และด้วยเลนส์ 50 มม. ก็ยังสามารถรวมเอาสิ่งต่างๆในภาพเพื่อให้มีเรื่องราวในภาพได้
  • ไวแสง ด้วยรูรับแสงที่กว้างของเลนส์ ทำให้สามรถใช้ถ่ายภาพในสภาพแสงน้อยได้ ซึ่งจากทั้งความไวแสงและทางยาวโฟกัสระยะกลางยังทำให้เลนส์นี้เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการถ่ายภาพตอนกลางคืน

 

 

เลนส์ทางยาวโฟกัสสูง
ด้วยทางยาวโฟกัสที่สูงจะทำให้นักถ่ายภาพอยู่ห่างจากวัตถุได้ และยิ่งทางยาวโฟกัสสูงมากก็อาจอยู่ห่างจนทำให้ผู้ถูกถ่ายภาพไม่สังเกตเห็นนักถ่ายภาพ แม้จะไม่ใช่ทางเลือกยอดนิยมในการถ่ายภาพ Street และแตกต่างจากคำแนะนำของนักถ่ายภาพที่มีประสบการณ์ แต่เลนส์ที่ทำให้นักถ่ายภาพถอยห่างจากวัตถุนี้ก็ยังมีประโยชน์

  • จับช่วงจังหวะอารมณ์ เมื่อบุคคลที่ถูกถ่ายภาพไม่รู้ตัวว่าถูกถ่ายภาพอยู่ ย่อมมีโอกาสที่จะเกิดช่วงจังหวะที่ท่าทางเป็นธรรมชาติมากขึ้น
  • บีบภาพให้แน่น ด้วยเลนส์ทางยาวโฟกัสสูงจะช่วยให้นักถ่ายภาพเน้นไปที่วัตถุในภาพได้มากขึ้น แต่สิ่งที่ตามมาก็คือนักถ่ายภาพอาจไม่สามารถรวมสิ่งที่อยู่รอบๆวัตถุเข้ามาได้ซึ่งจะทำให้ขาดการเล่าเรื่องในภาพ นอกจากว่านักถ่ายภาพจะถอยห่างจากวัตถุมากขึ้นเมื่อใช้เลนส์ทางยาวโฟกัสสูง
  • หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า ไม่ทุกคนที่อยากให้ถ่ายภาพ และการถ่ายภาพโดยที่ไม่ได้รับอนุญาติก็สามารถทำให้เกิดปัญหาตามมาได้ แม้ว่าจะเป็นสิ่งดีกว่าที่จะสร้างความสัมพันธ์กับบุคคลที่ถูกถ่ายภาพ แต่บางครั้งการที่พวกเขาไม่รู้ก็อาจไม่สร้างความกังวลหรือความคลางแคลงใจให้พวกเขา ซึ่งในกรณีนี้การใช้เลนส์เทเลโฟโตจะช่วยให้ได้ภาพโดยไปต้องเผชิญกับคำถามต่างๆ

เรียบเรียง : กองบรรณาธิการ


อย่าลืมกด Like เพจ FOTOINFO เพื่อติดตามและอัพเดทข่าวสารใหม่ๆ อย่างทันท่วงทีกันนะคร๊าบ ^^


ติดตาม FOTOINFO ได้ทั้งรูปแบบนิตยสาร Free Copy, e-magazine ฟรีดาวน์โหลด และช่องทางอื่นๆออนไลน์ได้ที่
Line@ : @fotoinfo
YouTube : Fotoinfo Channel
Website : fotoinfomag.com
e-magazine : issuu.com/fotoinfomagazine


ติดตามเทคนิค ความรู้เรื่องการถ่ายภาพ กิจกรรมถ่ายภาพ และสิทธิประโยชน์มากมาย ส่งตรงถึงคุณ ได้ที่นี่ FotoinfoPlus

หรือสนใจสาระความรู้ด้านการถ่ายภาพที่น่าสนใจอื่นๆ ได้ที่นี่

https://test2.fotoinfo.online/all-about-photo/basic