Camera Reviews

Reviews : Sony A7 III

ณ วันนี้ ต้องยอมรับว่ากระแสของกล้องขนาดฟูลเฟรมแรงขึ้นเรื่อยๆ เพราะนักถ่ายภาพเริ่มเห็นประโยชน์และประสิทธิภาพของกล้องฟอร์แมตนี้มากขึ้น และโซนี่ก็เป็นผู้ผลิตกล้อง Mirrorless ที่ทุ่มเท พัฒนากล้องฟูลเฟรมมาอย่างต่อเนื่อง และนี่คือกล้องฟูลเฟรมตัวใหม่จากโซนี่ที่บอกว่ามันคือกล้องฟูลเฟรมระดับเริ่มต้น แต่ถ้าคุณได้เห็นสเปคและได้ลองใช้งานคงจะทราบดีว่ามันควรจะเป็นกล้องระดับโปรเลยก็ว่าได้

กล้อง Full Frame ขนาดพกพา ซีลกันฝุ่นและละอองนํ้า A7III เป็นกล้อง Mirrorless ขนาดฟูลเฟรมที่มีขนาดเล็ก กะทัดรัด และนํ้าหนักเบา จึงสะดวกต่อการพกพาในการเดินทาง โดยยังคงจุดเด่นในเรื่องความแข็งแรงของตัวกล้องที่ออกแบบให้คุณใช้งานได้ในทุกสภาพอากาศ ด้วยการซีลกันฝุ่นและละอองนํ้า โครงสร้างแข็งแกร่ง ทนทาน ชัตเตอร์มีอายุการใช้งานมากถึง 200,000 ครั้ง รองรับการทำงานระดับมืออาชีพได้อย่างเยี่ยมยอด

Noise & Dynamic range mด้วยการใช้เซ็นเซอร์รับภาพที่ออกแบบใหม่ ความละเอียด 24.2 ล้านพิกเซล กับเทคโนโลยี BSI (Back Side illuminated) ย้ายชั้นแผงวงจรลงไปด้านล่าง ขยับโฟโต้ไดโอดขึ้นมาด้านบน จึงรับแสงได้มากกว่าเดิม ทำให้ A7 III มีความไวแสงสูงขึ้น สัญญาณรบกวน (Noise) ตํ่ากว่าเดิมประมาณ 1.5 สตอป ช่างภาพจะได้คุณภาพสูงกว่าเดิมอย่างชัดเจนมากเมื่อใช้ความไวแสงสูง ตอบโจทย์ของช่างภาพเวดดิ้ง ช่างภาพอีเว้นท์ และการใช้งานของมืออาชีพอีกหลายรูปแบบ ที่จำเป็นต้องใช้ความไวแสงสูงในการทำงาน และ A7III ยังมีไดนามิคเรนจ์กว้างถึง 15 สตอป รองรับการขุดรายละเอียดของภาพได้เต็มที่กว่ากล้องระดับเดียวกัน

Eye Focus ไม่มีหลุด สำหรับการถ่ายภาพพอร์ตเทรต A7III จะช่วยให้ช่างภาพไม่พลาดเรื่องการโฟกัสที่ตัวแบบ ด้วยระบบ Eye AF ที่ทำงานได้อย่างเหลือเชื่อ ลืมการล๊อกโฟกัส ย้ายจุดโฟกัสแบบเดิมๆ ที่อาจทำให้ตัวแบบหลุดโฟกัสด้วยระบบ Eye AF ที่ทำงานกับระบบโฟกัสต่อเนื่อง (AF-C) ได้อย่างแม่นยำ เพียงแค่กดปุ่มกลางของแป้นสี่ทิศทาง ระบบ Eye AF จะโฟกัสไปที่ดวงตาของตัวแบบทันที ติดตามดวงตาได้ต่อเนื่องแม่นยำ แม้ตัวแบบจะเคลื่อนที่ หันหน้าไปชั่วขณะ หรือขยับไปขอบภาพก็ตาม โฟกัสยังติดตามดวงตาได้อย่างแม่นยำ ทำให้ช่างภาพไม่ต้องพะวงกับการย้ายจุดโฟกัส การจัดองค์ประกอบภาพ เพียงวางเฟรมที่ต้องการแล้วปล่อยให้ A7III จัดการกับเรื่องโฟกัสให้ คุณจึงมีเวลากับการจับจังหวะดีๆ ของตัวแบบมากขึ้น

โฟกัสเร็ว ไม่พลาดทุกจังหวะสำคัญ นี่คือกล้อง MIRRORLESS ฟูลเฟรมระดับเริ่มต้นที่มาพร้อมระบบออโตโฟกัสระดับกล้องมืออาชีพ บอกลาปัญหาการโฟกัสสารพัดอย่างของกล้องระดับเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น Back Focus โฟกัสผิดตำแหน่ง ปัญหาเรื่องโฟกัสเมื่อถ่ายย้อนแสง โฟกัสช้าจับจังหวะไม่ทันหรือโฟกัสติดตามวัตถุไม่ทัน เพราะด้วยระบบ 4D FOCUS ผสานการทำงานของระบบเฟส ดีเทคชัน ที่มีจุดโฟกัสมากถึง 693 จุด กับระบบตรวจจับคอนทราสต์ ที่มีจุดโฟกัส 425 จุด กับอัลกอริธึมชั้นเยี่ยม ทำให้ A7III โฟกัสได้แม่นยำ รวดเร็ว ในทุกสถานการณ์ และยังมาพร้อมระบบ Tracking AF ที่เร็วกว่าเดิม 2 เท่า จึงไม่พลาดทุกจังหวะที่สำคัญ นอกจากนั้นระบบออโตโฟกัสยังสามารถทำงานในสภาพแสงน้อยได้ถึง -3EV ทำให้ A7III เป็นกล้องที่พร้อมทำงานในทุกสภาพแสงอย่างแท้จริง

สุดยอดความเร็วของกล้องระดับเดียวกัน ในกล้องฟูลเฟรมระดับเริ่มต้น คุณจะได้ความเร็วในการถ่ายภาพต่อเนื่องที่ 5-7 ภาพ/วินาที ซึ่งอาจเพียงพอต่อการใช้งานทั่วไป แต่มักจะไม่พอเมื่อต้องการถ่ายภาพกีฬา ภาพแอคชั่นที่มีการเคลื่อนไหวรวดเร็ว โดยมักจะพบว่าจังหวะที่ดีอาจถูกข้ามไปเพราะความเร็วในการบันทึกไม่สูงพอ A7III จึงเป็นกล้องฟูลเฟรมระดับเริ่มต้นเพียงรุ่นเดียวที่จะพาคุณก้าวข้ามความเป็นมือสมัครเล่น ไปสู่การทำงานระดับมืออาชีพ ด้วยความเร็วในการถ่ายภาพต่อเนื่องที่สูงถึง 10 ภาพ/วินาที พร้อมระบบออโตโฟกัสแบบต่อเนื่อง เก็บทุกอิริยาบทของการเคลื่อนไหวที่รวดเร็วได้อย่างที่มืออาชีพต้องการ นอกจากนั้นยังสามารถบันทึกด้วย Silent Mode ที่เงียบสนิทและไร้ความสั่นสะเทือนด้วยความเร็วสูงถึง 10 ภาพ/วินาที เช่นกัน

ระบบวิดีโอชั้นยอด 4K / HDR / Slow motion ด้วยการบันทึกวิดีโอ 4K เต็มขนาดเซ็นเซอร์รับภาพ (ฟอร์แมต 16:9) A7III จะบันทึกวิดีโอที่ 20 ล้านพิกเซล (6K) แล้วลดขนาดภาพลงมาเป็น 8 ล้านพิกเซล (4K) ผลที่ได้คือไฟล์วิดีโอที่มีรายละเอียดเยี่ยมยอด คมชัดอย่างน่าตื่นตะลึง และให้ฟีลลิ่งของกล้องฟูลเฟรม ทั้งเรื่องความชัดลึกและการใช้มุมรับภาพของเลนส์ได้เต็มที่ ภาพมีสัญญาณรบกวนตํ่า เก็บรายละเอียดของโทนสีต่างๆ ได้ละเอียดสมจริงเป็นธรรมชาติ และระบบออโตโฟกัสยังทำงานได้ยอดเยี่ยม A7III มาพร้อมฟีเจอร์ใหม่ 4K HDR ซึ่งช่วยสามารถเก็บรายละเอียดในส่วนมืดและส่วนสว่างได้อย่างเยี่ยมยอด โดยไม่จำเป็นต้องทำเกรดดิ้ง และไฟล์ 4K HDR จะแสดงผลได้อย่างสวยงามบนทีวี 4K HDR คุณจะประทับใจกับสีสันและรายละเอียดของภาพเคลื่อนไหวที่มีมิติราวสัมผัสได้ และ A7III ยังสามารถบันทึกวิดีโอ Slow motion ด้วยความเร็วสูงสุดที่ 120 fps โดยให้คุณภาพระดับ Full HD ที่มีรายละเอียดสูง

กันสั่นในตัวกล้อง 5.0 สตอป A7III พัฒนาระบบลดการสั่นไหวในตัวกล้องจากรุ่นเดิม โดยสามารถลดการสั่นไหวได้ถึง 5.0 สตอป ทำให้ช่างภาพสามารถทำงานในสภาพแสงน้อยได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยไม่ต้องใช้แฟลช โดยจะทำงานแบบ 5 แกน ตอบสนองการทำงานในทุกรูปแบบ และยังทำงานได้ดีเยี่ยมแม้บันทึกวิดีโอ และระบบลดการสั่นไหวของ A7III นั้นใช้งานได้กับเลนส์ทุกรุ่น ใส่เลนส์ตัวไหนก็ใช้กันสั่นได้ทั้งหมด

ช่องใส่การ์ดแบบคู่  A7III ออกแบบให้ช่างภาพทำงานได้สะดวกคล่องตัวยิ่งขึ้น โดยใช้ช่องใส่การ์ด SD 2 ช่อง ช่องแรกรองรับการ์ด UHS-II ที่รวดเร็ว สามารถเลือกรูปแบบการบันทึกลงการ์ด 2 ช่องได้หลายรูปแบบ ทั้งการบันทึกแบบ Back-up เพื่อป้องกันภาพจากความเสียหายของการ์ด บันทึกแยกไฟล์ RAW กับ JPEG บันทึกแยกไฟล์ภาพนิ่งกับวิดีโอ และยังสามารถก๊อปปี้ภาพจากการ์ดหนึ่งไปอีกการ์ดหนึ่งได้ ตอบสนองความต้องการของมืออาชีพและนักถ่ายภาพระดับจริงจังได้อย่างดีเยี่ยม

ช่องมองภาพใหญ่ จอทัชสกรีน A7III ออกแบบให้ช่างภาพทำงานได้สะดวก คล่องตัว โดยขยายขนาดช่องมองภาพจาก 0.71X เป็น 0.78X มองภาพได้เต็มตา เต็มอารมณ์ และใช้ระบบเคลือบผิวเลนส์ตาแบบ T* ช่วยลดแสงรบกวน จึงมองภาพได้คมชัด และเห็นภาพที่ถ่ายได้ทันทีโดยไม่ต้องละสายตาจากช่องมอง EVF และไม่ต้องกดปุ่ม Playback และ จอ LCD ด้านหลังตัวกล้องยังเป็นระบบทัชสกรีน ช่างภาพสามารถย้ายจุดโฟกัสได้อย่างรวดเร็ว และยังมาพร้อมจอยสติ๊กที่ด้านหลังตัวกล้องเพื่อตอบสนองช่างภาพมืออาชีพและระดับจริงจังที่ชื่นชอบการใช้จอยสติ๊กเพื่อย้ายจุดโฟกัส

แบตเตอรี่ที่อึดกว่าเดิม ลืมความรู้สึกเดิมๆ ที่ต้องคอยพะวงกับการตรวจสอบกำลังแบตเตอรี่ ซึ่งอาจทำให้เสียจังหวะและเสียโอกาสในการบันทึกภาพเมื่อต้องเปลี่ยนแบตเตอรีในจังหวะสำคัญของงาน ด้วยแบตเตอรี่ NP-FZ100 ใหม่ ที่มีความจุ 2280 มิลลิแอมป์ จุมากกว่าเดิม 2.2 เท่า ช่วยให้ A7III สามารถบันทึกได้มากกว่า 710 ภาพต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง คุณสามารถทำงานได้ต่อเนื่องโดยไม่ต้องพะวงเรื่องกำลังแบตเตอรี่ จึงตอบสนองการทำงานระดับอาชีพได้เต็มที่ทั้งการบันทึกภาพนิ่งและวิดีโอ


ผลการใช้งาน

กล้อง Sony A7III เลนส์ Sony FE 100-400mm. f/4.5-5.6 GM OIS ; 1/ 2500 Sec f/5.6, Mode : M, ISO 400

กล้อง Sony A7III เลนส์ Sony FE 100-400mm. f/4.5-5.6 GM OIS ; 1/ 1000 Sec f/8, Mode : M, WB : 7000K, ISO 640

ผมได้รับกล้อง A7 III มาพร้อมกับเลนส์ FE 16-35mm.f/2.8 GM และ FE 100-400 mm.f/4.5-5.6 GM OIS และได้ใช้เลนส์ FE 85mm.f/1.8 ในการทดสอบด้วย ในส่วนของการจับถือและควบคุมกล้องนั้น A7 III ทำได้น่าพอใจมาก ด้วยกริปจับที่ลึกกว่าเดิม จับได้กระชับ มั่นคง และถนัดมือ การควบคุมกล้องทำได้ดี ด้วยแป้นควบคุม 2 อัน ปรับได้สะดวก คล่องตัว การจัดวางปุ่มปรับทำได้ดี ปุ่ม C1 และ C2 อยู่ในตำแหน่งที่ใช้สะดวกและนูนขึ้นมาค่อนข้างมาก กดได้ง่าย แป้นชดเชยแสงใช้งานคล่องตัว และที่นักถ่ายภาพระดับจริงจังน่าจะชอบมากก็คือ จอยสติ๊กด้านหลังตัวกล้อง ที่ช่วยให้การย้ายจุดโฟกัสทำได้สะดวกกว่าเดิมมาก

กล้อง Sony A7III เลนส์ Sony FE 16-35mm. f/2.8GM ; 1/500 Sec f/9, WB : Auto, Mode : M, ISO 160, Flash Sony F45RM

กล้อง Sony A7III เลนส์ Sony FE 85mm. f/1.8 ; 1/800 Sec f/2.5, WB : Auto, Mode : M, ISO 200

จอ LCD ของ A7 III เป็นแบบทัชสกรีนดังนั้นจึงสามารถ Touch Focus ได้ การย้ายจุดโฟกัส เมื่อมองภาพจากจอ LCD จึงรวดเร็วด้วยการแตะหน้าจอ และแม้จะใช้ช่องมองภาพ EVF ก็ยังสามารถย้ายจุดโฟกัสด้วยการแตะและลากนิ้วบนหน้าจอ LCD ได้ ทำให้การเลือกตำแหน่งโฟกัสทำได้สะดวกรวดเร็ว ขึ้นอยู่กับว่าคุณชอบระบบทัชสกรีนหรือจอยสติ๊กมากกว่ากัน ช่องมองภาพของ A7III มองภาพได้ชัดเจน สบายตากว่าเดิม เพราะขนาดภาพใหญ่กว่าเดิม จึงมองภาพได้เต็มตา จัดองค์ประกอบภาพสะดวก และด้วยการเคลือบผิวเลนส์ตาแบบ T* ทำให้ภาพที่เห็นจากช่องมองคมชัด แสงสะท้อนน้อย ให้สีสันที่เป็นธรรมชาติ ส่วนที่เป็นสีดำ ดำสนิท แสดงโทนสีและการไล่เฉดสีที่สวยงาม

ในส่วนของระบบออโตโฟกัสนั้น ต้องบอกว่า ดีกว่ารุ่นเดิมอย่างมาก จุดเด่นไม่ใช่จำนวนจุดโฟกัสที่มากกว่า แต่เป็นความเร็วและความแม่นยำที่จะช่วยช่างภาพให้ทำงานได้ในทุกรูปแบบการถ่ายภาพ และทุกสถานการณ์ถ่ายภาพ ต้องบอกว่ามันเหนือกว่ากล้องในระดับเดียวกันอย่างชัดเจน ทั้งความเร็ว พื้นที่การทำงาน และความแม่นยำ

ผมลองถ่ายภาพเจ็ทสกี ทั้งในสภาพตามแสงและย้อนแสง โดยตั้งระบบโฟกัส AF-C พื้นที่โฟกัสแบบ ZONE ปรับความเร็วในการถ่ายภาพต่อเนื่องที่ 10 ภาพ/วินาที จากนั้นก็เคลื่อนกล้องตามซับเจกต์แล้วกดชัตเตอร์รัวเป็นชุด กล้องสามารถแทรคตามเจ็ทสกีได้ทุกภาพ ไม่มีหลุดโฟกัสเลย  ซีนถัดมาลองในสภาพแสงน้อยมาก โดยถ่ายภาพรถมอเตอร์ไซค์บนถนนที่วิ่งเข้าหากล้อง ปรากฏว่ามันสามารถโฟกัสตามซับเจกต์ได้ต่อเนื่อง และโฟกัสทำงานได้แม่นยำดีมาก

ในการทดลองระบบโฟกัสด้วยเลนส์ FE 100-400mm.f/4.5-5.6 GM OIS ผมลองเปลี่ยนมุม เปลี่ยนระยะโฟกัส กล้องก็ยังจับโฟกัสได้รวดเร็วมาก มันทำงานได้ดีแม้วัตถุจะมีรายละเอียดน้อย คอนทราสต์ตํ่า จากนั้นลองทดสอบการโฟกัสในสภาพแสงน้อยด้วยเลนส์ FE 85mm.f/1.8 พบว่าในสภาพแสงน้อยมากๆ การโฟกัสก็ยังทำได้แม่นยำ โดยความเร็วจะลดลงเล็กน้อย ส่วนการถ่ายภาพบุคคล ผมลองด้วย Eye AF พบว่ามันเป็นระบบที่น่าทึ่งมาก เพราะสามารถทำงานกับโหมด AF-C ได้อย่างเยี่ยมยอด และใช้งานได้สะดวก เพราะไม่ว่าจะใช้พื้นที่โฟกัสแบบใดก็ตามไม่ว่าจะเป็น Wide , Zone หรือ Flexible spot เมื่อกดปุ่มกลางของแป้นสี่ทิศทาง ระบบ Eye AF จะตรวจจับดวงตาของตัวแบบทันทีและระบบโฟกัสต่อเนื่องจะติดตามดวงตาของตัวแบบไปได้ทั่วทั้งเฟรมภาพ เกาะติดอย่างแม่นยำ แม้ตัวแบบจะก้มหน้าหรือหันหน้าชั่วขณะ ระบบก็ยังติดตามได้ ในการทำงานจึงคล่องตัวอย่างยิ่ง ช่างภาพจะไม่ต้องพะวงกับการย้ายจุดโฟกัส การล็อกโฟกัสเพียงแต่วางเฟรมจัดองค์ประกอบ กล้องจะจัดการเรื่องโฟกัสได้อย่างแม่นยำเหลือเชื่อโอกาสที่โฟกัสจะหลุดมีน้อยมาก โดยเฉพาะถ้าใช้ร่วมกับเลนส์ของโซนี่ ประสิทธิภาพของระบบ Eye Focus จะวางใจได้เลยครับ

ลองระบบ Tracking AF โดยตั้งพื้นที่โฟกัสที่ Zone ถ่ายภาพต่อเนื่องด้วยความเร็วสูงสุด 10 ภาพ / วินาที โฟกัสเข้าทุกภาพ กล้อง Sony A7III เลนส์ Sony FE 100-400mm. f/4.5-5.6 GM OIS ; 1/ 1250 Sec f/5.6, Mode : M, WB : Auto ISO 400

ความเร็วในการถ่ายภาพต่อเนื่องเป็นอีกจุดเด่นที่หาไม่ได้จากกล้องฟูลเฟรมระดับเดียวกัน ด้วยความเร็ว 10 ภาพ/วินาที คุณจะรู้สึกถึงความแตกต่างทันทีที่กดปุ่มลั่นชัตเตอร์ เพราะเมื่อเทียบกับความเร็ว 5-7 ภาพ/วินาที จะเห็นความได้เปรียบของ A7III เพราะมันสามารถเก็บทุกอิริยาบถของการเคลื่อนไหวได้ทุกสเตปต่อเนื่อง จึงไม่พลาดจังหวะที่ดีที่สุดเหมือนกล้องระดับเดียวกัน ความเร็ว 10 ภาพ/วินาที ไม่ได้มีประโยชน์เฉพาะการถ่ายภาพกีฬา ภาพแอคชั่นเท่านั้น แต่ยังใช้ประโยชน์กับการถ่ายภาพพรีเวดดิ้ง เวดดิ้ง แฟชั่น และภาพอีเวนท์ได้เป็นอย่างดี

สิ่งที่โดดเด่นไม่ใช่แค่ความเร็ว 10 ภาพ/วินาที แต่ยังเป็นประสิทธิภาพของระบบโฟกัสเมื่อถ่ายต่อเนื่องความเร็วสูงที่ทำได้ดีมาก เพราะการโฟกัสที่แม่นยำเฟรมต่อเฟรม จะสร้างงานระดับมืออาชีพที่ช่างภาพจะพลาดไม่ได้ ในจังหวะที่สำคัญ นอกจากนั้น A7III ยังมาพร้อมชัตเตอร์แบบอิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถถ่ายต่อเนื่องด้วยความเร็วสูงถึง 10 ภาพ/วินาที ช่วยให้ช่างภาพ Wildlife สามารถทำงานได้โดยปราศจากเสียงและความสั่นสะเทือนเมื่อใช้เลนส์ซุปเปอร์เทเลโฟโต้ และยังประหยัดพลังงานอย่างมาก ฟีลลิ่งของเสียงชัตเตอร์กลไกเป็นอีกจุดที่ผมชอบมาก มันทำให้ความรู้สึกแตกต่างจากรุ่นเดิมอย่างมาก เสียงชัตเตอร์ที่หนักแน่น เร้าใจ (แต่ความสั่นสะเทือนน้อย) ให้ฟีลลิ่งที่ดีมากในการกดชัตเตอร์ โดยเสียงชัตเตอร์ของ A7III หนักแน่นกว่า A7RIII เล็กน้อย

การตอบสนองที่รวดเร็วของกล้องทำให้มันเป็นกล้องที่ใช้สนุก กล้อง Sony A7III เลนส์ Sony FE 100-400mm. f/4.5-5.6 GM OIS ; 1/ 3200 Sec f/5.6, Mode : M, WB : 7700K, ISO 400

กล้อง Sony A7III เลนส์ Sony FE 100-400mm. f/4.5-5.6 GM OIS ; 1/ 1250 Sec f/7.1, Mode : M, WB : AutoISO 1000

ช่องใส่การ์ด SD แบบคู่ เป็นอีกจุดที่ถูกใจผมมาก และผมเชื่อว่าน่าจะถูกใจช่างภาพส่วนใหญ่เพราะกับงานสำคัญๆ ที่พลาดไม่ได้ ช่างภาพสามารถบันทึกแบบ Back up ได้ สามารถบันทึกแยกไฟล์ RAW กับ JPEG ได้ และสามารถก๊อปปี้ภาพระหว่างการ์ดได้

ในส่วนของคุณภาพไฟล์นั้น A7III ก้าวขึ้นไปอีกขั้น ด้วยคุณภาพที่โดดเด่นในหลายๆ ด้าน โดยในส่วนของการถ่ายทอดรายละเอียดดีกว่า ความคมชัดของภาพที่ได้จากกล้องรุ่นนี้สูงมาก แม้กับไฟล์ JPEG ภาพมีรายละเอียดดี แม้บันทึกที่ ISO 1600 ภาพยังสามารถนำไปขยายใหญ่ขนาด 30×40 นิ้ว ได้สบาย ที่ ISO 3200 รายละเอียดของภาพยังน่าประทับใจมาก สามารถใช้งานระดับอาชีพได้เลย ซึ่งในจุดนี้น่าจะถูกใจช่างภาพเวดดิ้ง และช่างภาพอีเวนท์เป็นพิเศษ รายละเอียดของภาพยังน่าพอใจแม้ใช้ที่ ISO 6400 ทำให้ A7III เป็นกล้องที่ช่วยให้ช่างภาพทำงานได้ในทุกสภาพแสง ทุกสถานการณ์ สัญญาณรบกวนของ A7III น้อยกว่ารุ่นเดิมประมาณ 1.5 สตอป ตามที่เคลมไว้

ลองในสภาพแสงน้อยมากด้วยความไวแสงสูง กล้อง Sony A7III เลนส์ Sony FE 16-35mm. f/2.8GM ; 1/40 Sec f/2.8, WB : Auto, Mode : M, ISO 51200

กล้อง Sony A7III เลนส์ Sony FE 16-35mm. f/2.8 GM ; 1/ 80 Sec f/2.8, WB : Auto, Mode : M, ISO 3200

ความแตกต่างจะเห็นชัดเจนที่ ISO 3200 และ ISO 6400 ภาพจาก A7III จะเนียนกว่า รายละเอียดดีกว่า Chroma noise และ Luminance noise ดีกว่าเดิมอย่างมาก ทำให้ภาพมีคุณภาพสูงขึ้น การถ่ายทอดสีทำได้น่าประทับใจ โดยเฉพาะการแก้ให้ Skin tone ที่สวยกว่าเดิม ภาพดูใสขึ้น สีสดขึ้น แต่โทนสีโดยรวมยังดูเป็นธรรมชาติ การปรับจูนสีทำได้ดี น่าจะถูกใจผู้ใช้ส่วนใหญ่ ไดนามิคเรนจ์ คือจุดเด่นอีกเรื่องของ A7III มันมีไดนามิคเรนจ์กว้างมาก สามารถขุดรายละเอียดของภาพได้อย่างที่ช่างภาพแลนด์สเคปต้องการ รองรับการปรับแต่งภาพได้อย่างเยี่ยมยอด ซึ่งในจุดนี้ผมเชื่อว่าช่างภาพมืออาชีพต้องการมาก

กล้อง Sony A7III เลนส์ Sony FE 16-35mm. f/2.8GM ; 1/640 Sec f/10, WB : Auto, Mode : M, ISO 160, Flash Sony F45RM

กล้อง Sony A7III เลนส์ Sony FE 16-35mm. f/2.8GM ; 1/500 Sec f/9, WB : Auto, Mode : M, ISO 160, Flash Sony F45RM

กล้อง Sony A7III เลนส์ Sony FE 16-35mm. f/2.8GM ; 1/2500 Sec f/10, WB : Auto, Mode : M, ISO 250, Flash Sony F45RM

ระบบป้องกันการสั่นไหวในตัวกล้องของ A7III ทำงานได้น่าพอใจมากครับ ผมลองกับเลนส์ FE 100-400mm. ที่ช่วง 400 มม. โดยใช้ความเร็วชัตเตอร์ 1/60 วินาที ภาพที่ได้คมชัดทุกภาพ ที่ความเร็ว 1/30 วินาที ภาพคมชัดประมาณ70% ซึ่งนับว่าทำได้น่าพอใจ กับเลนส์ FE 16-35mm. ที่ช่วง 16 มม. ผมสามารถใช้ความเร็วชัตเตอร์ 1/4 วินาทีอย่างหวังผลได้ทุกช็อต กับความเร็วชัตเตอร์ 1/2 วินาที ภาพจะคมชัดประมาณ 70% ส่วนที่ซูมออก 35มม. จะสามารถใช้ความเร็วชัตเตอร์ 1/4 วินาทีอย่างหวังผลได้กว่า 90% และเมื่อลองกับเลนส์ FE 85mm. พบว่าสามารถใช้ความเร็วชัตเตอร์ 1/8 วินาทีได้ภาพคมชัด นอกจากนั้นระบบกันสั่นยังใช้ได้ดีกับเลนส์มือหมุนทั้งหลาย ช่วยให้การบันทึกภาพทำได้ง่ายขึ้นเมื่อต้องใช้ความเร็วชัตเตอร์ตํ่า

คุณภาพระบบวิดีโอจาก A7III ทำได้ยอดเยี่ยมอย่างที่คาดหวังจากโซนี่ การบันทึกวิดีโอ 4K เต็มขนาดเซ็นเซอร์เป็นที่ถูกใจผมมาก เพราะคุณจะได้จุดเด่นจากกล้องฟูลเฟรมอย่างเต็มที่ ทั้งประสิทธิภาพในเรื่องสัญญาณรบกวนตํ่า สามารถบันทึกวิดีโอด้วยความไวแสง ISO 3200 ถึง ISO 12800 อย่างหวังผลได้ และได้ความชัดลึกของภาพเช่นเดียวกับที่ได้จากภาพนิ่งของฟูลเฟรม จึงสามารถสร้างงานที่โดดเด่นในเรื่องการเบลอฉากหลังได้ดีกว่า และยังได้มุมรับภาพจากเลนส์เต็มที่ ไฟล์วิดีโอโดดเด่นมากครับ คมชัดเยี่ยมยอด ถ่ายทอดสีสันได้เจิดจ้า สดใส รองรับการทำงานของมืออาชีพได้อย่างน่าประทับใจ ผมลองโหมด S&Q เพื่อบันทึกวิดีโอ Slow motion 100 fps พบว่าคุณภาพที่ได้ดีมาก ภาพคมชัดรายละเอียดดี เพียงแต่การโฟกัสจะช้ากว่าการบันทึกในโหมดปกติอยู่บ้าง

และจุดเด่นที่สำคัญมากๆ อีกเรื่องคือ A7 III เป็นกล้องที่แบตอึดมากๆ ผมถ่ายภาพไปประมาณ 1200 ภาพแบตจึงหมด ลบข้อติของกล้อง Mirrorless ได้อย่างสิ้นเชิงในเรื่องการใช้พลังงาน


ความเห็น

กล้อง Sony A7III เลนส์ Sony FE 16-35mm. f/2.8GM ; 1/400 Sec f/10, WB : Auto, Mode : M, ISO 100, Flash Sony F45RM

นี่คือกล้องที่คุณควรหาโอกาสไปลองเล่นให้ได้ โดดเด่นที่สุดในกลุ่มกล้องระดับราคาใกล้เคียงกันเลยครับ กับราคาขาย 68,990 บอกได้เลยว่าคุ้มเกินราคาไปมากครับ มันเป็นกล้องที่ใช้สนุก ไฟล์ดี ทำงานได้ทุกรูปแบบ เหมาะกับช่างภาพมืออาชีพและเหมาะกับมือสมัครเล่นที่อยากได้กล้องฟูลเฟรมชั้นเยี่ยมในราคาที่เอื้อมถึง ตลอดการทดสอบผมยอมรับเลยครับว่า ไม่ได้เจอกล้องถูกใจอย่างนี้มานาน สำหรับกล้องฟูลเฟรมระดับสมัครเล่นที่รองรับการใช้งานระดับมืออาชีพได้ สมบูรณ์แบบที่สุดในแทบทุกด้าน …Highly Recommended เป็นอย่างยิ่งครับ

เรื่อง / ภาพ : อิสระ เสมือนโพธิ์

ขอบคุณ : บริษัท โซนี่ ไทย จำกัด สำหรับความอนุเคราะห์กล้องและเลนส์ที่ใช้ในการทดสอบ
ข้อมูลเพิ่มเติม : www.sony.co.th


อย่าลืมกด Like เพจ FOTOINFO เพื่อติดตามและอัพเดทข่าวสารใหม่ๆ อย่างทันท่วงทีกันนะคร๊าบ ^^


หากเห็นว่าบทความนี้มีประโยชน์ ฝากกดไลค์และแชร์ด้วยนะครับ
FOTOINFO มี LINE@ OFFICIAL แล้ว !!! อย่าลืมแอดไลน์ @FOTOINFO (หรือสแกน QR Code ในภาพนี้)

? ขอบคุณครับ


ติดตามเทคนิค ความรู้เรื่องการถ่ายภาพ กิจกรรมถ่ายภาพ และสิทธิประโยชน์มากมาย ส่งตรงถึงคุณ ได้ที่นี่ FotoinfoPlus


หรือสนใจดูรีวิวรุ่นอื่นๆ ได้ที่นี่
https://test2.fotoinfo.online/reviews-previews/reviews-reviews