Lenses Reviews

Reviews : Sigma 12-24mm F4 DG HSM Art

เลนส์ซูมมุมกว้างพิเศษรุ่นล่าสุดจากค่ายผู้ผลิตเลนส์อิสระที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างดี โดดเด่นที่มุมรับภาพกว้างพิเศษ ซึ่งเหมาะสำหรับถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ ที่ต้องการเก็บบรรยากาศกว้างๆ งานถ่ายภาพทางสถาปัตยกรรม รวมทั้งเหมาะสำหรับการใช้งานในพื้นที่อันจำกัด อย่าง Interior อีกด้วย ตัวเลนส์มีขนาดรูรับแสงกว้าง F4 ตลอดทั้งช่วงซูม เป็นเลนส์ฟอร์แมท DG ที่ ออกแบบสำหรับกล้องที่ใช้เซ็นเซอร์ภาพขนาดฟูลเฟรม แต่ก็สามารถใช้งานกับกล้องที่ใช้เซ็นเซอร์ขนาด APS-C ได้เช่นเดียวกัน โดยทางยาวโฟกัสจะเปลี่ยนไปตามค่า crop factor ของกล้องที่ใช้ เช่น crop factor 1.5x ทางยาวโฟกัสจะเทียบเท่าระยะ 18-36 มม. ส่วนเมื่อใช้งานกับกล้องตัวคูณที่มี crop factor 1.6x จะได้ ทางยาวโฟกัสเทียบเท่าระยะ 19.2-38.4 มม. ของระบบฟิล์ม 35 มม. นั่นเอง

จุดเด่นของ  Sigma 12-24mm F4 DG HSM Art

  • เลนส์ซูมมุมกว้างพิเศษ
  • รูรับแสงกว้างสุด F4 ตลอดช่วงซูม
  • ตอบสนองการโฟกัสได้รวดเร็วฉับไว และแม่นยำ
  • เคลือบผิวเลนส์แบบ Super Multi-Layer Coating
  • ระบบโฟกัสแบบ IF ความยาวชิ้นเลนส์ไม่มีการเปลี่ยนแปลง
  • โครงสร้างแข็งแรงทนทาน
  • ตัวเลนส์ออกแบบได้สวยงาม

ประสิทธิภาพและการออกแบบ

เลนส์ Sigma 12-24mm F4 DG HSM Art เป็นเลนส์ในตระกูล Art ที่ออกแบบให้ช่างภาพได้ถ่ายทอดมุมมองที่เป็นตัวเองผ่านภาพถ่ายคุณภาพสูงนั่นเอง ตัวเลนส์มีมุมรับภาพกว้าง 112 – 84.1 องศา โครงสร้างประกอบไปด้วยชิ้นเลนส์ 16 ชิ้น จัดเป็น 11 กลุ่ม โดยมีชิ้นเลนส์พิเศษอย่างชิ้นเลนส์ Aspherical 2 ชิ้น โดยเฉพาะชิ้นหน้าที่มีขนาดใหญ่เป็นพิเศษ มีเส้นผ่านศูนย์กลางกว้างถึง 80 มิลลิเมตรเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีชิ้นเลนส์ SLD และชิ้นเลนส์ FLD ที่ช่วยปรับแก้ไขข้อผิดพลาดต่างๆ ทำให้ได้ภาพที่มีความคมชัดทั่วทั้งภาพ และตลอดทั้งช่วงซูมอีกด้วย ตัวเลนส์มีคอนทราสต์ที่ดีเยี่ยม และมีสีสันที่อิ่มตัว นอกจากนี้ยังเคลือบชิ้นเลนส์แบบ Super Multi-Layer Coating ช่วยลดอาการแฟลร์และภาพหลอนได้เป็นอย่างดี รวมทั้งลดอาการแฟลร์ เมื่อมีแสงตกกระทบที่หน้าเลนส์ ในขณะที่ถ่ายภาพย้อนแสงอีกด้วย

โครงสร้างของเลนส์

ตัวกระบอกเลนส์ออกแบบได้สวยงาม แน่นหนาและดูแข็งแรงดีมาก เมื่อมองรวมๆ จะเห็นว่ากระบอกเลนส์เหมือนจะถูกแบ่งออกเป็นสองส่วน ส่วนแรกรวมไปถึงชิ้นเลนส์ด้านหน้าที่มีขนาดใหญ่ พร้อมฮูดในตัวแบบถอดไม่ได้ ช่วยป้องกันการประทบกระแทกชิ้นเลนส์ในขณะที่สะพายเมื่อไม่ได้ใช้งานด้วย ถัดเข้ามาด้านในเป็นวงแหวนโฟกัสที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่เช่นกัน จับปรับได้ถนัดมือดีทีเดียว ส่วนที่สองอยู่ถัดเข้ามา มีขนาดที่เล็กกว่าส่วนแรกอยู่พอสมควร และเรียวคอดลดหลั่นลงไปถึงแปลนเม้าท์เลนส์ เป็นที่อยู่ของหน้าต่างระยะโฟกัส และสัญลักษณ์ A ที่แสดงถึงเลนส์ในซีรีย์ Art Line นั่นเอง ด้านข้างกระบอกเลนส์ถัดจากตัว A ลงไปเล็กน้อย เป็นสวิทช์เลือกระบบโฟกัส AF/MF ซึ่งมีขนาดใหญ่ ปรับใช้งานได้อย่างสะดวกเช่นกัน ถัดเข้ามาเป็นวงแหวนปรับซูมเลนส์ มีขนาดใหญ่กว่าวงแหวนโฟกัสเล็กน้อย พร้อมตัวเลขทางยาวโฟกัส ระบุระยะ 12, 14, 16, 18 และ 20 มม. ด้านท้ายเลนส์เป็นเม้าท์เขี้ยวแบบโลหะ ให้ความแข็งแรง พร้อมขั้วเชื่อมต่อไฟฟ้า และยางรอบๆ ขอบของเลนส์ ป้องกันฝุ่นและ ละอองนํ้าที่จะเข้าไปด้านในจากแปลนเม้าท์ โดยเลนส์ที่ได้รับมานั้น เป็นเม้าท์แคนนอนที่สามารถใช้งานกับกล้อง Sony A7 II ที่ผมใช้งานอยู่ ผ่านอแดปเตอร์ MC-11 ได้ด้วย ซึ่งเป็นอแดปเตอร์ของ Sigma เองที่ออกแบบให้สามารถใช้งานเลนส์ Sigma EF-mount กับกล้องโซนี่ E-mount ได้ โดยสามารถใช้คุณสมบัติต่างๆ ของเลนส์ได้อย่างครบถ้วน อาทิ ระบบออโต้โฟกัส ระบบป้องกันการสั่นไหว ระบบควบคุมการปรับ ตั้งรูรับแสงจากตัวกล้อง รวมทั้งยังสามารถบันทึก exif file แนบไปกับข้อมูลของไฟล์ภาพด้วย


การใช้งาน

Sony A7 II เลนส์ Sigma 12-24mm F4 DG HSM Art โหมด M ชัตเตอร์ 1//40 วินาที, f/11, ISO800, WB: Daylight, ซูมเลนส์ 20 มม.

ผมใช้งานเลนส์ Sigma 12-24mm F4 DG HSM Art เม้าท์แคนนอน กับกล้อง Sony A7 II เป็นหลัก โดยผ่านอแดปเตอร์ MC-11 ของ Sigma เองที่ผลิตออกมาให้สามารถใช้งานเลนส์ซิกม่าเม้าท์แคนนอน EF ให้ใช้งานกับกล้องโซนี่ที่ใช้เม้าท์เลนส์แบบ E-mount ที่รองรับการทำงานได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นระบบออโต้โฟกัสและการปรับควบคุมขนาดรูรับแสงผ่านตัวกล้อง ซึ่งก็ตอบสนองการใช้งานได้เป็นอย่างดีทีเดียว โดยผมใช้ในการออกทริปถ่ายภาพที่จังหวัดเชียงรายและพะเยา ถ่ายภาพไปหลายพันภาพ การตอบสนองในเรื่องออโต้โฟกัส ไม่ได้เป็นปัญหาสำหรับผมแต่อย่างใด การโฟกัสไม่ได้รวดเร็วแบบแตะปุ๊บเข้าปั๊บ แต่ก็ไม่ใช่ช้าอืดอาด หรือมุนวืดๆ วาดๆ จนทำให้รำคาญ เพียงแต่คนที่ใช้งานกับกล้อง D-SLR จะรู้สึกถึงการตอบสนองของระบบอโต้โฟกัสที่เร็วกว่า เมื่อใช้งานกับกล้อง Mirrorless ที่ต้องต่อผ่านอแดปเตอร์อีกทีครับ

การโฟกัสและการปรับซูมเลนส์เป็นแบบ IF หรือปรับหมุนอยู่ภายในกระบอกเลนส์ ไม่มีส่วนใดยื่นยาวออกมาถึงแม้ว่าเลนส์ชิ้นหน้า จะมีการขยับเข้า-ออกตามระยะซูมเลนส์จากระยะ 12 มม. ไปที่ 24 มม. อยู่บ้าง แต่ก็เป็นการขยับเข้า-ออกช่วงสั้นๆ อยู่ในกระบอกเลนส์เท่านั้น ไม่ยื่นยาวพ้นระยะของฮูดออกมาครับเนื่องจากด้านหน้าเลนส์มีขนาดใหญ่ และมีนํ้าหนักมาอยู่พอสมควร เมื่อใช้งานกับกล้อง Sony A7 II โดยต้องต่อผ่านอะแดปเตอร์ทำให้ตัวเลนส์ต้องยื่นยาวออกมาจากตัวกล้อง เพราะความบางของ Sony A7 II ที่มีมากกว่า D-SLR ทำให้ดูเหมือนว่าความสมดุลในการจับถือจะไม่ค่อยดีนัก แต่ในการใช้งานจริงก็ไม่รู้สึกถึงการควบคุมที่ยากลำบากแต่ประการใด อาจจะเป็นเพราะผมเองถนัดมือซ้าย และจับถือตัวเลนส์เป็นหลักในการใช้งานปกติอยู่แล้ว เมื่อจะถ่ายภาพก็ยกกล้องและเลนส์ขึ้นมา ก่อนที่จะใช้มือขวาจับกริปและปรับควบคุมค่าการทำงานต่างๆ นั่น เองครับ แต่ถ้าเป็นการใช้งานกับกล้อง D-SLR ความสมดุลเมื่อติดกล้องจะเลนส์จะดูดีกว่าครับ

ภาพที่ได้มีความคมชัด คอนทราสต์ยอดเยี่ยม และสีสันอิ่มตัวดีทีเดียว Sony A7 II เลนส์ Sigma 12-24mm F4 DG HSM Art โหมด M ชัตเตอร์ 1//250 วินาที, f/9, ISO800, WB: Daylight, ซูมเลนส์ 12 มม.

Sony A7 II เลนส์ Sigma 12-24mm F4 DG HSM Art โหมด M ชัตเตอร์ 1//100 วินาที, f/11, ISO100, WB: Daylight, ซูมเลนส์ 20 มม.

ความคมชัดนั้น ต้องบอกว่ายอดเยี่ยมทีเดียวครับ ตั้งแต่รูรับแสงกว้างสุดกันเลยทีเดียว ซึ่งผมเองค่อนข้างประทับใจกับจุดนี้ครับ ที่ช่วงซูม 12 มม. f/4 ความคมชัดที่กลางภาพดีเยี่ยม ที่ขอบภาพจะซอฟท์ลงเล็กน้อย ส่วนที่ระยะซูม 24 มม. ขอบภาพจะซอฟท์มากกว่าระยะ 12 มม. นิดหน่อยครับ แต่สำหรับการใช้งานทั่วๆ ไปอาจจะไม่ค่อยรู้สึกถึงความผิดปกติอะไรมากนัก ความคมชัดดีที่สุดทั้งกลางภาพและขอบภาพจะอยู่ที่ f/8-f/16 ส่วนที่ f/22 ตามขอบภาพจะซอฟท์ลงพอสมควรครับ

เลนส์ Sigma 12-24mm F4 DG HSM Art มีการจัดการเรื่องอาการแฟลร์ที่ดีเยี่ยมเช่นกันครับ ตลอดทั้งการทดสอบนั้น เรื่องเลนส์แฟลร์ไม่ได้สร้างปัญหาให้กับผมเลยครับ ทั้งๆ ที่เป็นเลนส์ Ultra Wide ขนาดนี้ ถึงแม้ว่าบางครั้งจะเป็นการถ่ายภาพย้อนแสงแบบเต็มๆ เลยก็ตาม รวมไปถึงเรื่องของ CA หรืออาการสีเหลื่อมก็ไม่มีให้เห็นเช่นเดียวกันครับ ซึ่งก็เป็นผลของการเคลือบผิวเลนส์แบบ Super Multi-Layer Coating นั่นเอง ส่วนอาการบิดเบี้ยวหรือ Distortion มีให้เห็นบ้างเช่นกัน เป็นแบบบวมโค้งออกเล็กน้อยที่ช่วง 12 มม. และเป็นปกติที่ช่วงซูม 20 มม. ซึ่งถือเป็นเลนส์ที่มีการปรับแก้ค่าความเพี้ยนต่างๆ ได้อย่างยอดเยี่ยมทีเดียวครับ


สรุปผลการใช้งาน

ตัวเลนส์มีมุมรับภาพที่กว้าง และถ่ายทอดรายละเอียดส่วนต่างๆ ได้เป็นอย่างดี Sony A7 II เลนส์ Sigma 12-24mm F4 DG HSM Art โหมด M ชัตเตอร์ 1/80 วินาที, f/16, ISO200, WB: Daylight, ซูมเลนส์ 12 มม.

ผมเองค่อนข้างถูกใจกับเลนส์ Sigma 12-24mm F4 DG HSM Art ตัวนี้มากทีเดียว เป็นเลนส์ที่ได้มาลองใช้งานแล้วไม่อยากจะส่งคืนเลยครับ ประทับใจทั้งมุมมรับภาพที่กว้างมาก ความคมชัดก็ทำได้อย่างยอดเยี่ยม การจัดการเรื่องแฟลร์ก็ทำได้ดี ตัวเลนส์ก็ออกแบบได้สวยงาม ถึงแม้ว่าจะมีขนาดที่ดูจะใหญ่โตอยู่บ้าง เมื่อนำมาใช้งานกับกล้อง Mirrorless แต่กับคุณภาพที่ได้ถือว่ายอดเยี่ยม สำหรับช่างภาพ Landscape ก็น่าจะถูกใจอย่างแน่นอนล่ะครับ และต้องขอบอกว่า Highly Recommended สำหรับเลนส์ Sigma 12-24mm F4 DG HSM Art ตัวนี้ครับ

ขอบคุณ  บริษัท  ชีร์โร่ มาร์เก็ตติ้ง (ประเทศไทย)  จำกัด สำหรับความอนุเคราะห์กล้องและเลนส์ที่ใช้ในการทดสอบ  
ข้อมูลเพิ่มเติม : www.shriromarketing.co.th

เรื่อง/ภาพ : พีร วงษ์ปัญญา

อย่าลืมกด Like เพจ FOTOINFO เพื่อติดตามและอัพเดทข่าวสารใหม่ๆ อย่างทันท่วงทีกันนะคร๊าบ ^^


หรือสนใจดูรีวิวรุ่นอื่นๆ ได้ที่นี่
https://test2.fotoinfo.online/reviews-previews/reviews-reviews