• สำหรับเลนส์มาโครที่ออกมารองรับการใช้งานกล้อง Mirrorless ที่ใช้เม้าท์เลนส์แบบ E-mount นั้น มีเลนส์ FE 90 mm F2.8G Macro ซึ่งถือเป็นเลนส์มาโครเกรดโปรของค่าย ซึ่งเป็นระยะที่สามารถนำมาถ่ายภาพ Portrait ได้เป็นอย่างดี และมีราคาค่าตัวที่ค่อนข้างสูง แต่สำหรับบางคนที่ใช้งานเลนส์มาโครสำหรับถ่ายหุ่นนิ่ง หรือถ่ายภาพแนว Still Life ซึ่งไม่จำเป็นที่จะต้องถ่ายภาพในระยะห่างและต้องการ เลนส์มาโครที่ควบคุมระยะชัดลึกได้ง่ายกว่าเลนส์มาโครช่วงเทเลโฟโต้ และต้องการเลนส์ที่มีราคาค่าตัวที่ย่อมเยาลงมา และยังคงต้องการใช้งานเลนส์ค่ายเดียวกับกล้อง ...
  • สำหรับผู้ที่ชื่นชอบในการถ่ายภาพทั่วๆ ไป การเริ่มต้นกับกล้องถ่ายภาพสักตัวนั้น เลนส์ซูมระยะมาตรฐานมักจะเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่จะนำมาติดกับกล้อง เพื่อให้ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ค่ายกล้องหลายๆ ค่ายก็มักจะมีชุดคิท หรือชุดกล้องพร้อมเลนส์ให้ใช้งานถ่ายภาพได้ทันที โดยเลนส์คิทก็มักจะครอบคลุมระยะโฟกัสที่ช่วงมุมกว้างไปจนถึงระยะเทเลโฟโต้ ต้นๆ ไปถึงกลางๆ แล้วแต่ความต้องการของผู้ใช้และราคาในการจำหน่ายด้วย ส่วนมากที่วางจำหน่ายกัน ก็มักจะอยู่ในช่วงประมาณ 18-55 มม. สำหรับกล้อง APS-C หรือ 28-70 มม. สำหรับกล้องฟูลเฟรม ส่วนกล้อง Micro ...
  • เลนส์เทเลโฟโต้ซูม ที่ออกแบบสำหรับกล้องโซนี่ Mirrorless ฟูลเฟรม E-mount แต่สามารถใช้งานกับกล้องที่ใช้เซ็นเซอร์ APS-C ได้ด้วยเช่นเดียวกัน ตัวเลนส์ครอบคลุมการใช้งานตั้งแต่ช่วงเทเลโฟโต้ระยะกลาง ซึ่งเหมาะสำหรับถ่ายภาพบุคคลด้วยเช่นกัน รวมทั้งใช้ถ่ายภาพทั่วๆ ไป และสำหรับถ่ายภาพในระยะไกลอย่างภาพสัตว์ป่าในธรรมชาติ หรือถ่ายภาพบางอย่างที่ไม่สามารถเข้าไปใกล้ๆ ได้ ตัวเลนส์โดดเด่นด้วยระบบป้องกันการสั่นไหว OSS (Optical SteadyShot) ซึ่งให้สามารถถือกล้องถ่ายภาพที่ความเร็วชัตเตอร์ตํ่ากว่าปกติ ได้อย่างสะดวก และยังคงได้ภาพที่คมชัดเช่นเดิม จุดเด่นของ Sony ...
  • เลนส์ 50mm. F1.4 ในปัจจุบันแตกต่างไปจากยุค 20-30 ปีก่อนอย่างมาก  ในช่วง 20-30 ปีก่อน เลนส์ 50 มม. f/1.4 เป็นเลนส์ที่มีขนาดเล็ก กะทัดรัด นํ้าหนักเบา โดยมีนํ้าหนักเพียง 200-300 กรัม ขนาดฟิลเตอร์เพียง 49-55 มม. เท่านั้น  มันจึงเป็นเลนส์ไวแสงที่ช่างภาพมักจะมีไว้ใช้งาน ...
  • นิคอนผลิตเลนส์เทเลโฟโต้ระยะสั้นออกสู่ตลาด 2 ทางยาวโฟกัส คือ 85 มม. และ 105 มม. เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้ใช้ที่มีความชอบไม่เหมือนกัน  บางคนชอบเลนส์ 85 มม. เพราะได้ความสว่างสูงในขนาดกะทัดรัด มีระยะถ่ายไม่ห่างจากซับเจกต์มากนัก จึงใช้ถ่ายภาพบุคคลในสถานที่ได้ดี แต่ก็มีช่างภาพจำนวนไม่น้อย(รวมถึงผมด้วย) ที่ชอบทางยาวโฟกัสช่วง 105 มม. มากกว่า 85มม. เพราะมีมุมรับภาพแคบกว่า จึงเลือกฉากหลังแบบเจาะจงพื้นที่ที่ต้องการได้ง่ายกว่า ...
  • เลนส์ซูมมุมกว้างเกรดโปรรุ่นใหม่ ที่มีขนาดรูรับแสงกว้างสุด F2.8 ทุกช่วงซูม พัฒนาประสิทธิภาพการทำงานเพิ่มเติมจากรุ่นเดิม 16-35 mm. II เป็นเลนส์เกรดโปร L Series ออกแบบสำหรับกล้องดิจิตอลฟูลเฟรม แต่ก็สามารถใช้งานกับกล้องที่ใช้เซ็นเซอร์ขนาด APS-C ได้ด้วยเช่นเดียวกัน จุดเด่นของ Canon EF 16-35mm F2.8L III USM เลนส์ EF ...
  • ถึงแม้ว่ากล้อง Mirrorless ของค่ายโซนี่ จะมีอุปกรณ์เสริมจากทั้งของค่ายโซนี่เอง และค่ายผู้ผลิตอิสระต่างๆ ออกมาให้เลือกใช้มากมาย โดยเฉพาะอแดปเตอร์แบบต่างๆ ที่ทำให้สามารถใช่งานกับเลนส์ต่างค่ายได้หลายแบรนด์ ทั้งแบบปรับโฟกัสเอง แมนนวล และแบบออโต้โฟกัส จนถือได้ว่าเป็นกล้องที่มีเลนส์ให้เลือกใช้งานได้มากที่สุด รวมทั้งมีเลนส์ที่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มระบบมากที่สุด ทั้งระบบออโต้โฟกัส การปรับควบคุมการทำงานผ่านตัวกล้อง และรองรับการใช้งานระบบป้องกันการสั่นไหวด้วยนั่นเอง แต่อย่างไรก็ดี โซนี่ก็ยังคงผลิตเลนส์ออกมารองรับการใช้งานของลูกค้าของตัวเองอย่างสม่ำเสมอ และครอบคลุมการใช้งานได้ทั้งระดับใหม่และมือสมัครเล่น ไปจนถึงระดับมืออาชีพเลยทีเดียว และเลนส์ Sony FE 50mm ...
  • โลกของสิ่งเล็กๆ ไม่ว่าจะเป็นเกสรดอกไม้ ลวดลายบนปีกผีเสื้อ ดวงตาของแมว ความแวววาวส่องประกายของแหวนเพชร สิ่งเหล่านี้ไม่สามารถบันทึกด้วยเลนส์ซูมหรือเลนส์ทางยาวโฟกัสเดียวทั่วๆ ไปได้ มันต้องการอัตราขยายที่สูงมากและคุณภาพที่สูงมากของเลนส์ จึงจะสามารถเปิดเผยรายละเอียดของสิ่งเล็กๆ เหล่านี้ให้ปรากฏต่อสายตาผู้ดูภาพได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ จุดเด่นของ Canon EF-M 28 mm  F3.5 MACRO IS STM MACRO LITE ไฟ LED สำหรับภาพมาโคร ...
  • เลนส์ Tamron 85mm F1.8 Di VC USD เลนส์ Portrait รุ่นใหม่ที่เปิดตัวมาพร้อมๆ กับเลนส์มาโคร Tamron 90mm F2.8 Di VC USD ที่ได้รับการออกแบบรูปร่างหน้าตาและโครงสร้างใหม่ทั้งหมดด้วยเช่นเดียวกัน โดยออกแบบสำหรับถ่ายภาพบุคคล รวมไปถึง การถ่ายภาพทั่วๆ ไป ที่ต้องการเน้นเอฟเฟคต์ภาพแบบชัดตื้น จากรูรับแสงที่กว้างถึง ...