• ก็ต้องยอมรับล่ะครับว่า กระแสของวิดีโอเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น จากผู้ใช้กล้องถ่ายภาพแบบเปลี่ยนเลนส์ได้ ซึ่งหลายๆ ค่ายต่างก็พัฒนาคุณภาพการบันทึกวิดีโอให้ได้คุณภาพที่สูงมากขึ้น ทั้งความละเอียดในการบันทึก ฟีเจอร์ต่างๆ และการออกแบบปุ่มปรับต่างๆ ของตัวกล้องด้วย หนึ่งในอุปกรณ์เสริม ที่เติบโตมากับฟีเจอร์บันทึกวิดีโอของกล้องถ่ายภาพ นั่นคือ Gimbal หรือด้ามจับกล้องแบบมีระบบป้องกันการสั่นไหว เพราะกล้องดิจิตอลหลายๆ รุ่น ไม่มีระบบป้องกันการสั่นไหวในตัว รวมทั้งการจับถือในขณะบันทึกภาพมุมมองต่างๆ อาจจะไม่คล่องตัวเท่าที่ควร ด้งนั้น Gimbal จึงเป็นตัวเลือกที่ลงตัวของช่างภาพวิดีโอมืออาชีพ DJI Ronin ...
  • จุดเด่น
 หน้าจอขนาดใหญ่ 27 นิ้ว ความละเอียด 2K (2560 X 1440 พิกเซล) 10 bits เทคโนโลยี AQColor แสดงสี 99% Adobe RGB & 100% sRGB จอคาริเบรทแล้วจากโรงงาน และมี Hardward ...
  • เมื่อถึงยุคของกล้องมิลเลอร์เลส หลายๆคนอาจมองข้ามความสำคัญของแฟลช เพราะเชื่อว่ากล้องยุคนี้โดยเฉพาะกล้องฟูลเฟรม สามารถดัน ISO ได้ถึง 3200 หรือ 6400 สบายๆ บางท่านจึงไม่ใช้แฟลชและบางท่านจึงไม่ใช้แฟลชและบางท่านก็ซื้อแฟลชตัวเล็กๆ ให้เหมาะกับกับขนาดที่เล็กของกล้องมิลเลอร์เลส และก็เชื่อว่าขนาดเท่านี้ก็เพียงพอแล้ว เพราะสามารถใช้ร่วมกับความไวแสงที่สูงของกล้องได้ ทำให้สามารถใช้แฟลชในระยะ 7-8 เมตร หรือใช้เบาซ์กับเพดานได้พอ แต่ความจริง สถานการณ์ที่ต้องใช้แฟลชถ่ายมันมีมากกว่านั้น โดยเฉพาะการใช้แฟลชร่วมกับแสงอาทิตย์ เพื่อลบเงาบนใบหน้า หรือ ปรับความสว่างที่ซับเจกต์ให้เท่าๆกับแสงของฉากหลัง ...
  • สำหรับช่างภาพมืออาชีพแล้ว มักจะให้ความสำคัญกับอุปกรณ์มากเป็นพิเศษ ซึ่งจะเห็นได้ว่าอุปกรณ์สำหรับมืออาชีพนั้น จะเป็นอุปกรณ์เกรดดีคุณภาพสูง ตอบสนองการใช้งานที่สมบุกสมบัน และแข็งแรงทนทาน ซึ่งแน่นอนว่าอุปกรณ์เหล่านั้นมักจะมีราคาที่สูงตามไปด้วย ไม่ใช่เพราะว่าขึ้นชื่อว่าโปรแล้วจะต้องใช้ของที่แพงๆ เสมอไป เพียงแต่มือโปรหรือมืออาชีพจะลดความผิดพลาดในการทำงานลงไปนั่นเอง ดังนั้น อุปกรณ์ระดับโปรก็จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับช่างภาพได้มากกว่าอุปกรณ์ทั่วๆ ไป หรืออุปกรณ์ที่มีราคาถูก แต่ทั้งนี้ ก็ไม่ได้หมายความว่าอุปกรณ์ที่มีราคาถูกจะไม่มีคุณภาพไปซะทั้งหมด ซึ่งก็คงจะต้องดูเป็นอย่างๆ ไปด้วยครับ ขาตั้งกล้อง เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่ช่างภาพมืออาชีพมักจะให้ความสำคัญ เพราะมีผลโดยตรงกับภาพที่คมชัด หรือสั่นเบลอนั่นเอง ซึ่งโดยที่กล้องและเลนส์ของมืออาชีพ มักจะมีนํ้าหนักมากกว่าช่างภาพสมัครเล่นทั่วๆ ...
  • แฟลชเฉพาะกิจ เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่ช่างภาพหลายๆ คนอาจจะละเลยกับการใช้งานไปในช่วงหลังๆ เนื่องจากประสิทธิภาพการทำงานของกล้องดิจิตอลรุ่นใหม่ๆ ดีขึ้นมาก ช่วยให้ใช้งานในที่แสงน้อย โดยดัน ISO เพิ่มได้มากขึ้น อีกทั้งความรู้ความเข้าใจในการใช้แฟลชของช่างภาพยุคใหม่ๆ น้อยลง ทำให้ไม่ได้ภาพในอารมณ์ตามที่ต้องการและเลิกใช้แฟลชไปในที่สุด นอกจากนี้ประสิทธิภาพของระบบไฟ LED ที่ให้แสงนุ่มนวลกว่า ทำให้ได้รับความนิยมมากขึ้น และนำทดแทนการใช้งานแฟลชไปในที่สุด แต่อย่างไรก็ดี แฟลชเฉพาะกิจยังคงมีความจำเป็นกับการใช้งานถ่ายภาพ โดยเฉพาะงานพิธีต่างๆ รวมทั้งงานในระดับที่ซีเรียส อย่างการถ่ายภาพสินค้า ซึ่งแฟลชในปัจจุบันรองรับการใช้งานกับระบบควบคุมแบบไร้สาย แบบคลื่นวิทยุ ...
  • ในช่วง 2-3 ปีมานี้ ความนิยมของการใช้แฟลชกับกล้องมิเรอร์เลสมีมากขึ้น จากช่วงก่อนหน้าที่ผู้ใช้มักจะไม่สนใจแฟลชภายนอกเพราะเห็นว่ายุ่งยาก ไม่สะดวกในการพกพา และไม่สะดวกในการใช้งาน แต่เมื่อได้เห็นภาพพอร์ตเทรตสวยๆ ในสื่อออนไลน์ที่มีการใช้แฟลชแยกในการจัดแสง ควบคุมทิศทางแสง ใช้เปิดเงาในโหมด High Speed Sync หรือใช้ควบคุมความสว่างของตัวแบบกับฉากหลัง ภาพเหล่านี้ทำให้แฟลชเริ่มได้รับความนิยมสูงขึ้น ประกอบกับแฟลชรุ่นใหม่ๆ ก็มีเทคโนโลยีสูงขึ้น ระบบการทำงานก้าวหน้า ใช้งานง่ายขึ้น การใช้แฟลชแยกกับกล้องมิเรอร์เลสจึงเป็นเรื่องสนุก และได้ภาพที่ดูน่าสนใจมากขึ้น โซนี่มีแฟลช Multi ...
  • สำหรับผู้ใช้กล้อง Mirrorless แล้ว ผมคาดว่าส่วนหนึ่ง ซึ่งอาจจะเป็นส่วนใหญ่ที่พอใช้กล้องไปสักพัก ก็มักจะมองหาอุปกรณ์เสริมสำหรับตอบสนองการใช้งานของตัวเองให้มากขึ้น และหนึ่งในอุปกรณ์เสริมยอดนิยมที่หลายๆ คนมองหาคือ เลนส์ทางยาวโฟกัสเดี่ยวที่มีขนาดรูรับแสงกว้างๆ สำหรับถ่ายภาพบุคคลในลักษณะ หน้าชัดหลังเบลอ ซึ่งเลนส์ที่มีราคาไม่แพง และให้
  • กล้องมิเรอร์เลสมีคุณสมบัติเฉพาะอย่างหนึ่งคือ จะมีระยะห่างระหว่างท้ายเลนส์กับเซ็นเซอร์รับภาพ (Flange back) น้อยกว่ากล้อง DSLR ราวๆ 20-25 มม. โดยจะมีระยะห่างเพียง 15-19 มม. เท่านั้น ดังนั้นเมื่อนำเลนส์ของกล้อง DSLR หรือเลนส์มือหมุนเก่าๆที่ใช้กับกล้อง DSLR มาใช้กับกล้องมิเรอร์เลสจึงต้องผ่านอแดปเตอร์ที่มีความหนา 20-25 มม. (แล้วแต่ยี่ห้อของกล้องมิเรอร์เลส) เพื่อให้เลนส์สามารถปรับโฟกัสที่อินฟินิตี้ได้ และระยะโฟกัสที่แสดงบนกระบอกเลนส์ตรงกับระยะจริง การนำเลนส์แมนนวลโฟกัสมาใช้กับกล้องมิเรอร์เลสมักจะใช้ร่วมกับอแดปเตอร์ธรรมดาๆ ...
  • จุดเด่น หน้าจอขนาดใหญ่ 31.5 นิ้ว ความละเอียด 4K (3840 x 2160 พิกเซล) แสดงสี AdobeRGB ได้ถึง 99% แสดงสีได้มากถึง 1.07 พันล้านสี เลือกโหมดแสดงสีได้ 3 รูปแบบ (sRGB, AdobeRGB และ B/W) ...
  • SAMYANG 12 mm. f/2 NCS CS สำหรับผู้ที่ใช้กล้องมิเรอร์เลส ขนาด APS-C ทั้ง FUJIFILM X SERIES และ SONY E คงมีหลายท่านที่ต้องการเลนส์สำหรับถ่ายภาพดวงดาว และทางช้างเผือก (รวมถึงภาพแลนด์สเคปด้วย) แต่เลนส์ซูมมุมกว้างมักจะมีความไวแสงเพียง f/4 ทำให้ถ่ายภาพทางช้างเผือกยาก เพราะต้องดันความไวแสงไปถึง ISO ...